Tin tức » Sản phẩm mới
Thị trường đất “gặp hạn”
(16-06-2011)

Theo dự báo của các chuyên gia địa ốc, phải đến năm 2011 – 2012, thị trường nhà đất Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng mới phục hồi như trước.

Chưa bao giờ tình hình mua bán nhà, đất tại TPHCM lại gặp khó như hiện nay, sau khi những thông tin về việc áp thuế cho các trường hợp mua bán nhà, đất theo dạng “lúa non” thông qua hình thức hợp đồng như: góp vốn, hứa mua - hứa bán, quyền mua căn hộ - nền đất... Có lẽ vì vậy, nhiều nhà đầu tư đang bắt đầu việc “xả hàng” để tránh khoản thuế này, kéo theo giá nhà, đất giảm xuống so với các tháng đầu năm 2009.

Hiện VN-Index trụ vững trên ngưỡng 580 điểm, khiến nhiều nhà đầu tư thật sự yên tâm, dù trong số đó không ít người đã hiện thực hóa lợi nhuận và chuyển một phần vốn đầu tư vào bất động sản (BĐS) nhằm đón đầu xu hướng ấm dần lên của thị trường nhà, đất trong thời gian tới.

Tuy nhiên, nhiều người lại không tin rằng lần này “đầu kéo” chứng khoán có thể đủ lực để kéo thị trường BĐS ra khỏi sự suy thoái, do niềm tin của khách hàng về khoản lợi nhuận đầu tư sẽ có vào BĐS đang mất dần bởi ngày 26-9 tới đây, ngành thuế sẽ vẫn áp dụng thuế thu nhập cá nhân từ BĐS.

Hiện “điểm sáng” về hoạt động giao dịch, mua bán mà chúng tôi ghi nhận được gần như duy nhất trên thị trường BĐS là việc nhiều khách hàng đến tìm hiểu và đặt cọc mua căn hộ tại dự án khu căn hộ cao cấp Chánh Hưng (quận 8), do Công ty Cổ phần Giai Việt làm chủ đầu tư. Dù giá bán mỗi căn hộ trung bình từ 2,5 tỉ đồng đến 3,2 tỉ đồng, song phần lớn đã có chủ. Một khách hàng cho rằng do dự án nằm vị trí khá đẹp ở mặt tiền đường Tạ Quang Bửu, đồng thời đầu tư mua căn hộ với giá gốc nên không ngại về các khoản thuế.

Theo phân tích của các chuyên gia chứng khoán, trong giai đoạn hiện tại, đầu tư vào chứng khoán vẫn có lợi thế hơn so với đầu tư vào BĐS. Thứ nhất, trong năm 2009, đầu tư chứng khoán chưa phải chịu thuế thu nhập cá nhân, trong khi đó nếu đầu tư vào BĐS, từ ngày 26-9, nhà đầu tư sẽ phải chịu khoản thuế này. Thứ hai, đầu tư vào chứng khoán không bắt buộc nhà đầu tư phải có nguồn vốn lớn, thanh khoản lại khá tốt trong thời điểm hiện tại; điều này ngược lại với thị trường BĐS - vốn thường chỉ dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực.

Các tin khác :
Hỗ trợ trực tuyến
Phòng kỹ thuật
Phòng k.doanh
Quảng cáo