Tin tức » Sản phẩm mới
Thị trường địa ốc quen với nghiệp vụ repo
(16-06-2011)

Dù chỉ mới nằm trong kế hoạch và đang ở khâu chuẩn bị vốn, thông tin sắp tới đây một doanh nghiệp sẽ áp dụng dịch vụ repo đang khiến giới đầu tư xôn xao. Còn các chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp dòng vốn luân chuyển dễ dàng hơn trên thị trường.

Một doanh nghiệp kinh doanh địa ốc có thâm niên gần chục năm trong ngành bất động sản TP HCM đang nghiên cứu và vận động các cổ đông góp vốn để áp dụng mô hình repo bất động sản. Dịch vụ này có tên tiếng Anh bắt nguồn từ chữ Repossess of property (sở hữu lại tài sản), viết tắt Repo, được đánh giá là khá mới mẻ và đầy tiềm năng, dân trong ngành gọi lóng là "cầm nhà".

Theo tiết lộ của doanh nghiệp trên, cách thực hiện repo bất động sản không khác gì những cuộc giao dịch nhà đất thông thường, chỉ đặc biệt ở chỗ đây không phải là mua đứt bán đoạn mà có điều kiện ràng buộc.

Đầu tiên, doanh nghiệp sẽ thỏa thuận mua lại nhà của người cần bán sau khi thông qua việc thẩm định, xác định giá trị tài sản cụ thể. Kế đến, doanh nghiệp và khách hàng cùng hoàn tất các thủ tục mua bán, kèm theo một cam kết. Theo đó, trong khoảng thời gian 3-6 tháng hoặc dài hơn (tùy thỏa thuận), người bán nhà có quyền mua lại tài sản của mình bằng với mức giá đã bán đi (bất kể giá thị trường đang tăng hay giảm), kèm theo chi phí pháp lý và lãi suất. Điều này cũng có nghĩa doanh nghiệp có thể cho thuê hoặc khai thác giá trị gia tăng của bất động sản nhưng không được quyền bán nhà vừa mua cho bên thứ ba trong thời gian quy định.

Lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ với VnExpress.net, nhìn bề ngoài repo bất động sản có vẻ rất dễ thực hiện vì nhu cầu thực tế khá cao, nhưng đây là sân chơi khó. Chỉ những đơn vị có uy tín, kinh nghiệm, tài chính dồi dào và sẵn sàng chấp nhận rủi ro chênh lệch giá trên thị trường địa ốc mới có thể nhập cuộc. Tương tự, không phải bất cứ loại bất động sản nào cũng có thể repo, chỉ những sản phẩm có tính pháp lý và khả mãi (khả năng mua bán, giao dịch tốt trên thị trường) mới áp dụng được.

Các tin khác :
Hỗ trợ trực tuyến
Phòng kỹ thuật
Phòng k.doanh
Quảng cáo